Nền kinh tế Bulgaria đang tăng trưởng với tốc độ đáng kể và xuất khẩu tại đất nước này cũng bùng nổ theo đó, trong khi đó môi trường kinh tế thân thiện với doanh nghiệp cũng như đội ngũ lao động tay nghề cao đang là những yếu tố thu hút đầu tư nước ngoài. Ngày càng nhiều công ty đang nhắm đến Bulgaria để đầu tư thông qua việc thành lập cách chi nhánh và đơn vị mới. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp Bulgaria lại mở rộng hoạt động của mình ra nước ngoài, chiếm lĩnh thị trường ngoại quốc và tăng tỉ trọng xuất khẩu của quốc gia.

Sofia – Thủ phủ Bulgaria là một thành phố Châu Âu hiện đại, năng động và là trung tâm tâm kinh tế tại bán đảo Balkan. Vào năm 2017, GDP của Bulgaria là 50.4 tỷ Euro, trong khi tốc độ tằng trưởng kinh tế đạt 3.6%. Trong cùng năm, đầu tư vào đất nước này tăng 3,8% và xuất khẩu đạt 25.8 tỷ Euro.

Hội đồng Châu Âu dự đoán tăng trưởng kinh tế khoảng 4% cho năm 2018 và 2019. Thành tựu kinh tế của Bulgaria đạt được nhờ vào kết quả cố gắng, và kết quả này là một môi trường thân thiện với doanh nghiệp.

THU HÚT ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI

Một số công ty đã nhận thấy được cơ hội kinh tế tại quốc gia này trước khi nó trở thành “câu chuyện thành công”. Ubisoft, một công ty thiết kế game tại Pháp, thành lập một studio tại Sofia vào năm 2006 với chỉ 11 nhân viên.

Ivan Balabanov, Giám đốc quản lý tại Ubisoft cho biết, nhiều yếu tố kết hợp để tạo điều kiện cho Bulgaria trở thành nơi thu hút nhà đầu tư, bao gồm nhân công có tay nghề, cơ sở hạ tầng tốt và thuế suất hấp dẫn.

“Ở đây có hệ thống giáo dục tốt cũng như cơ sở vật chất hiện đại cho ngành IT,” – ông Balabanov nói – “Chũng tôi cũng cân nhắc yếu tố vĩ mô như thuế suất và ủng hộ từ chính phủ. Trong ngành IT, con người là quan trọng nhất” – Ông nói.

“Từ lúc Ubisoft mở Studio tại Sofia, chúng tôi đã thành lập 195 nơi làm việc và còn đã lên kế hoạch mở rộng con số này. Trong vòng 2 đến 3 năm nữa, chúng tôi dự tính thành lập ít nhất 300 nơi làm việc. Chúng tôi sẽ tuyển những tài năng địa phương trong lĩnh vực công nghệ, sáng tạo hoặc phát triển nội dung. Chúng tôi coi Bulgaria là điểm đến phù hợp để có thể phát triển trong lai” – Ông Balabanov nói thêm.

BỨC PHÁ ĐẾN GIỚI HẠN MỚI

Không chỉ có công ty nước ngoài đầu tư vào Bulgaria và tạo ra nhiều công việc mới. Walltopia, một công ty có trụ sở tại Bulgaria đã xuất khẩu sản phẩm của mình ra khắp thế giới, công ty tận dụng nguồn nhân lực địa phương để mở rộng nhanh chóng hơn.

Walltopia được thành lập vào năm 1998 và là công ty sản xuất tường leo trong nhà hàng đầu thế giới với hơn 1,800 dự án trên hơn 50 quốc gia. Walltopia thiết kế và sản xuất đa dạng các thiết bị giải trí bao gồm các trường leo dây và trường chướng ngại vật. Công ty có cơ sở sản xuất riêng tại thành phố Letnitsa, cách Sofia 2 giờ chạy xe. Đội ngũ chuyên nghiệp hơn 600 người trên khắp thế giới đã lắp ráp hơn hàng triệu mét vuông tường leo.
“Chúng tôi làm mọi thứ tại đây, tự sản xuất: chú tôi không thuê ngoài” Bà Staneva giải thích “Chúng tôi thực hiện khâu thiết kế về kĩ thuật, kiến trúc khi cần thiết. Chúng tôi sản xuất, phân phối và lắp đặt mọi thứ. Vì vậy chúng tôi làm chủ hoàn toàn quy trình, đó điều là quan trọng khi làm việc với nhiều công ty khác trên toàn thê giới” Bà cho biết.

“Tôi nghĩ Bulgaria là một nơi phù hợp đề đầu tư, đặc biệt là trong những năm qua, vì mọi thứ ở đây bắt đầu phát triển mạnh. Có rất nhiều công ty cũng đang mở rộng, điều đó là rất tốt cho đất nước cũng như cho người dân nơi đây vì họ sẽ có tương lai nghề nghiệp tốt hơn. Không có nhiều thủ tục giấy từ tại Bulgaria nếu so sánh với các nước khác. Và mức thuế thấp chỉ 10% nên tôi nghĩ đây là một cơ hội tốt” Bà Staneva cho biết thêm

Nhưng một điều chắc rằng, sẽ có nhiều công ty nước ngoài đến và sẽ đầu tư vào Bulgaria, trong khi các doanh nhân đang mở rộng hoạt động sang thị trường nước ngoài. Tất cả đều đồng ý rằng Bulgaria đang chuyển mình thành một quốc gia thân thiện với doanh nghiệp có khả năng đạt được tốc độ tăng trưởng cao hơn.